วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

คุยกันหลังอบรมบทเรียนออนไลน์ ครั้งที่ 1

          หลังจากที่ทำการอบรมการทำสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ รวมทั้ง e-learning และ blog เพื่อการเรียนรู้เสร็จสิ้น และจากการสังเกตติดตามความเคลื่อนไหวต่างๆ  หลายท่าน ยังงงๆ ยังจับต้นชนปลายไม่ถูกว่า จะเริ่มต้นยังไง และเดินไปยังไง  ซึ่งก็ต้องยอมรับน่ะครับว่า หลักสูตรนี้เราใช้เวลาค่อนข้างกระชับฉับไว แบบเร็วฟ้าผ่า บวกกับเนื้อหาสาระอัดแน่นทุกระเบียดนิ้ว ปวดหัวทั้งผู้อบรม ทั้งผู้ให้การอบรม ....แต่ถึงอย่างไรครับ เรายังคอยติดตามให้กำลังใจให้คำปรึกษาค่อยๆพัฒนากันไปเรื่อยๆ ไม่ควรทิ้ง เป็นเพียงก้าวแรกที่โรงเรียนของเราจัดอบรมในรูปแบบนี้ อย่างที่ผมได้เรียนให้ทุกท่านทราบตั้งแต่ต้นครับว่า เป็นหลักสูตรต่อเนื่องเชื่อมโยงกันเป็นระบบเครือข่าย หากพลาดและตกบันไดก็จะสะดุดทันที  แต่ถึงอย่างไรครับ ท่านที่ทันหรือไม่ทัน เราก็ยังประคับประคองกันเดินต่อไป สำหรับท่านที่ไม่ทัน หรือไม่เข้าใจในส่วนไหน ขอให้ท่านเปิดประเด็นได้ครับ อย่าคิดว่าเป็นเรื่องเฉพาะของเรา สิ้นสุดที่ตัวเรา มันไม่ใช่ครับ เพราะเป้าหมายที่อยู่หลังฉากของการอบรมคือ กระบวนการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วยระบบออนไลน์ของลูกๆนักเรียนของเรา  ที่เราทุกคนทุกท่านต้องร่วมกันรับผิดชอบ ผลักดัน และส่งเสริม ถึงแม้ว่าก้าวแรกที่ก้าวเดิน บางท่านอาจจะยังงงๆ อย่างที่ผมได้พูดตั้งแต่ต้น เอาเป็นว่า โครงสร้างทั้งหมดที่ผมได้วางรูปแบบไว้ พูดแล้วท่านอาจจะงงๆ ผมจะขอยกตัวอย่างให้ท่านได้เห็นภาพดังนี้ครับ..


          จะเห็นได้ว่า ผมได้วางระบบการอบรม โดยแยกออกเป็น 3 กลุ่ม 3 ขั้นตอน โดยให้ท่านรับผิดชอบเองทั้งหมดดังนี้
          1.  ขั้นตอนการสร้างสื่อ อย่างที่เราได้อบรม ได้แก่ การจัดการภาพ การทำ e-book การทำข้อสอบ  เป็นต้น
          2.  ขั้นตอนการ uploads สื่อของท่านที่ทำสำเร็จขึ้นสู่ server บน internet ซึ่งผมได้จัดสรรปันส่วนสร้างเป็นห้อง และรหัสในการใช้งานให้แต่ละท่านอย่างอิสระ
          3.  ขั้นตอนการนำข้อมูลที่ท่าน uploads (ห้องเก็บข้อมูล server บน internet) ออกไปใช้งานในรูปแบบต่างๆ เช่น e-learning  blog  เฟสบุ๊ค เว็บบอร์ด หรือ เว็บไซต์ต่างๆที่สามารถนำเสนอข้อมูลได้
          อีกสองอย่างที่ผมเพิ่มเติมเข้ามานั่นก็คือ ระบบ e-learning  และ ระบบ blog เพื่อการเรียนรู้ ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ ผมได้วางแผนระบบไว้ดังนี้คือ 
          -  ระบบ e-learning ตัวนี้ เป็นระบบการจัดการบทเรียนออนไลน์ ใช้เป็นตัวหลักในการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ที่ทุกท่านจะต้องจัดการให้ได้ เพราะเป็นตัวกำหนดของโรงเรียนในฝัน
          -  ระบบ blogger  ตัวนี้ เป็นระบบที่ผมเพิ่มเติมเข้ามาเพื่อให้ท่านได้จัดการนำเสนอผลงานของท่านที่จัดทำขึ้น ไม่ว่าจะเป็น e-learning หรือสื่อต่างๆที่ท่านต้องการนำเสนอสู่สาธารณะชนได้รับรู้ เปรียบเสมือนเว็บไซต์ส่วนตัวของท่าน เพื่อนำเสนอผลงานของท่าน
          - ระบบ webboard  เป็นระบบที่ผมจัดทำเพิ่มเติมขึ้นหลังจากอบรมแล้ว แต่ยังไม่ได้คุยกับท่าน ก็คงไม่ยากครับ เป็นระบบกระดานสนทนาของโรงเรียนเรา ท่านสามารถเปิดกระดานสนทนาเพื่อพบปะพูดคุยกับบุคลากร หรือคนทั่วไปได้ นอกจากนั้นยังเปิดห้องพูดคุยกับนักเรียนของท่าน ไม่ว่าจะเป็น นักเรียนในที่ปรึกษา  ส่วนนักเรียนในห้อง ท่านสามารถใช้ในระบบ e-learning ได้อยู่แล้ว หรือจะเปิดใน webboard ก็ได้ครับ 
          ซึ่งระบบทั้ง 3 นี้จะทำงานเป็นเครือข่ายเชื่อมโยงกันได้ตลอด ขึ้นอยู่กับว่าท่านจะออกแบบให้มันทำงานอย่างไร เอาเป็นว่าเราค่อยๆเรียนรู้กันไปน่ะครับ พยายามศึกษาดูจาก ผลงานของเพื่อน แล้วปรึกษาเพิ่มเติมเรียนรู้ต่อยอดกันไปทีละนิด ....ส่วนรายระเอียดเพิ่มเติมอื่นๆ ขอให้ท่านติดตามได้เรื่อยๆครับ ฝากไว้ด้วยน่ะครับ ไม่เข้าใจส่วนไหน เปิดประเด็นได้ รู้ไม่รู้ เราก็ค่อยช่วยกันพยุงกันไปตามกำลังแรงกำลังปัญญาที่เรามีอยู่  แล้วเจอกันใหม่ครับ..
          
แจ้งความประสงค์เปิดรายวิชาในระบบ e-learning ที่นี่ครับ
สร้างห้องสนทนาประจำ blog ของท่าน ที่นี่ครับ
แจ้งที่อยู่ หรือ link  blog ของท่าน ที่นี่ครับ
         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น