วันพุธที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เตรียมพบกับหนังสืออิเล็คทรอนิคส์ E-book
สื่อการเรียนรู้ออนไลน์ ที่นี่ เร็วๆนี้

          สำหรับการจัดทำสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ชุดนี้ เป็นการจัดทำสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบหนังสืออิเล็คทรอนิคส์แบบบูรนาการโดยมุ่งเน้นการนำหลักพุทธรรมมาอธิบายในเชิงวิทยาศาสคร์คอมพิวเตอร์ให้เห็นภาพและเข้าใจได้ง่ายขึ้น ซึ่งเหมาะสำหรับการเรียนรู้คอมพิวเตอร์เบื้องต้นและผู้ที่สนใจศึกษา สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง โดยเบื้องต้นได้กำหนดเป็น 7 เล่ม มีเนื้อหาสอดคล้องต่อเนื่องกัน ดังนี้

          เล่มที่ ๑ ว่าด้วยเรื่อง HARDWARE คือต้องทำความรู้จักกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ทุกชิ้นส่วนว่ามีอะไรบ้าง ทำหน้าที่อะไร เปรียบเสมือนการเรียนรู้เกี่ยวกับอวัยวะต่างๆร่างกายของเรา


          เล่มที่ ๒  ว่าด้วยเรื่อง SOFTWARE คือต้องทำความรู้จักโปรแกรมคอมพิวเตอร์ว่าคืออะไร มีหน้าที่ทำอะไร เปรียบเสมือนการเรียนรู้เกี่ยวกับจิตใจของเรา




          เล่มที่ ๓ ว่าด้วยเรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ ซึ่งต่อเนื่องจากเล่มที่ 1-2  นั่นคือ เป็นกระบวนการทำงานร่วมกันของ HARDWARE กับ SOFTWARE ว่ามันทำงานร่วมกันอย่างไร  เปรียบเสมือนการเรียนรู้เกี่ยวกับการทำงานของร่างกายและจิตใจของเราซึ่งทำงานสัมพันธ์ซึ่งกันและกันไม่สามารถแยกออกจากกันได้


          เล่มที่ ๔ ว่าด้วยเรื่อง การใช้ internet เบื้องต้น ซึ่งต่อจากเล่มที่ 3 นั่นคือ เมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์มีกระบวนการทำงานสมบูรณ์แบบ พร้อมที่จะใช้งานในรูปแบบเครือข่ายได้ ดังนั้นเพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนาชีวิตของตนเอง เราต้องเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้งานคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายเพื่อการสืบค้นข้อมูลต่างๆในการพัฒนาการเรียนรู้


          เล่มที่ ๕ ว่าด้วยเรื่อง การใช้งาน G-mail  ซึ่งต่อจากเล่มที่ 4 นั่นคือ เมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์มีการใช้งานบนเครื่อข่ายออนไลน์ นั่นหมายความว่าย่อมมีช่องทางในการติดต่อสื่อสารส่งข้อมูลซึ่งกันและกันได้ ดังนั้นจึงต้องมีการเรียนรู้เกี่ยวกับช่องทางที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร และนำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาชีวิตของตนเองให้ทันโลกทันเหตุการณ์ในยุคโลกาภิวัฒน์


          เล่มที่ ๖ ว่าด้วยเรื่อง กิเลส ไวเลส ไวรัส  ซึ่งต่อจากเล่มที่ 5 นั่นคือ เมื่อมีการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์บนเครื่อข่ายออนไลน์ทั้งในระบบสาย และ ไร้สาย (ไวเลส)  มีช่องทางในการติดต่อสื่อสารส่งข้อมูลซึ่งกันและกันอย่างสะดวกสบาย  นั่นเป็นลัพท์ในเชิงบวก แต่ผลลัพท์ในเชิงลบที่แฝงมาโดยที่เราไม่รู้ตัว คือ เชื้อไว้รัสร้ายที่จ้องทำลายระบบคอมพิวเตอร์ คือทำลายระบบ SOFTWARE ให้เกิดความเสียหายได้ เปรียบเสมือน กระบวนการทำงานของร่างกายและจิตใจของเรา ท่ามกลางการรับรู้สื่อสารของสังคม ย่อมผ่านพบประสบเจอหลากหลายรูปแบบต่างๆนาๆ ดังนั้นไวรัสของจิตใจย่อมเกิดขึ้น (กิเลส) เราจึงควรหาทางป้องกัน หรือหาทางแก้ไข เพื่อไม่ให้เชื้อร้ายนั้นระบาดกัดกินระบบการทำงานของชีวิตเราให้เสียหายเช่นกัน

          เล่มที่ 7 ว่าด้วยเรื่อง รู้คอมพ์ รู้คิด รู้ชีวิต รู้ธรรมะ  ซึ่งต่อจากเล่มที่ 1-6 นั่นคือ ว่าด้วยเรื่องบทสรุปของการพัฒนาชีวิตแบบธรรมดาสู่ชีวิตที่บูรนาการ นั่นคือ การพัฒนาชีวิตของตนเองให้เท่าทันยุคเทคโนโลยี ยุคแห่งการสื่อสารไร้ขอบเขต ยุคแห่งการรับรู้แบบไร้กรอบ ดังนั้น เราต้องมีแนวทางในการประคับประคองจิตใจไปพร้อมๆกับการเรียนรู้ รู้จักสร้างกระบวนการทางความคิดแบบกระจาย คือ ยอมรับกับสื่อที่ผ่านช่องทางอายตนะ(ประสาทสัมผัส) หู ตา จมูก ลิ้น กาย และใจ ทุกๆอย่าง และกระบวนการทางความคิดแบบรวบยอด คือ รับรู้ข้อมูลแล้วคัดกรองเป็นองค์รวมเพื่อเลือกสรรสิ่งที่เป็นสาระประโยชน์มาใช้ในการพัฒนาชีวิต ซึ่งหากเราสามารถนำกระบวนการทั้งสองอย่างนี้มาใช้กับชีวิตประจำวันได้นั่นหมายความว่า เราได้พัฒนาชีวิตสู่การมีชีวิตแบบบูรนาการอย่างแท้จริง
..................................................................................
เตรียมพบกับหนังสืออิเล็คทรอนิคส์
เพื่อการเรียนรู้ สู่การพัฒนาชีวิตเล่มต่อๆไปน่ะคร๊าบบบบบบบ........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น